Hiểu đúng về nhượng quyền quán cafe

Khi bạn dồn sức vào đầu tư một cái gì đó, vô hình chung bạn sẽ có tâm lý dồn tất cả vào đó. Ví dụ: nếu bạn có 200 triệu, chắc chắn bạn sẽ hỏi rằng 200 triệu mở quán café thế nào? Và cũng câu hỏi đó nếu bạn có 30 triệu, thậm chí 5 tỷ cũng y chang đối với dự án ở trung tâm thành phố lớn.

>>> Start up mô hình cafe của riêng bạn tại Việt Nam

>>> Start up quán cà phê cho chủ kinh doanh

>>> 10 Quy tắc vàng quý giá kinh doanh quán cà phê

1, Khái niệm nhượng quyền

Nhượng quyền kinh doanh là việc cho phép một cá nhân hay tổ chức được kinh doanh hàng hoá hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã được thử thách trong thực tế của bên nhượng quyền ở một điểm, tại một khu vực cụ thể nào đó trong một thời hạn nhất định để nhận một khoản phí hay một tỷ lệ phần trăm nào đó từ doanh thu hay lợi nhuận.

Bên nhượng quyền phải đảm bảo cung cấp đúng, đủ và hỗ trợ thành viên gia nhập hệ thống đó; còn bên nhận nhượng quyền  phải đảm bảo thực hiện theo đúng các khuôn mẫu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống, từ cách trang trí đến nội dung hàng hóa và dịch vụ, giá cả được chuyển giao.

Hệ thống kinh doanh kiểu nhượng quyền kinh doanh đảm bảo các thành viên của hệ thống một sự đồng bộ tối đa cả về hình thức và nội dung cũng như đảm bảo với người tiêu dùng về sự nhận biết hệ thống, các tiêu chuẩn của hàng hóa, dịch vụ được cung cấp bởi một điểm bán bất kỳ trong hệ thống đó.

Có thể hiểu kinh doanh kiểu nhượng quyền kinh doanh chính là việc bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền được tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá hay cung ứng dịch vụ theo những điều kiện nhất định đã đề ra và bên nhận tuân theo, phải phải trả cho bên nhượng quyền một khoản phí.

2, Nhượng quyền kinh doanh quán cà phê

Từ những mô hình nhượng quyền như Highlands, Trung Nguyên, Starbucks… cho tới các chuỗi cửa hàng trà sữa đang nổi như cồn hiện nay, bạn thấy điều gì??? Chúng ta sẽ chỉ thấy họ có nhiều tiền, rất nhiều tiền và muốn đầu tư vào lĩnh vực ăn uống với suy nghĩ rằng đây là một sự đầu tư an toàn.

Bạn đang bị đánh phủ đòn tâm lý khi chuẩn bị start up, vấn đề là bạn đang thấy một quán café đông khách, cực kỳ đông khách và bạn cực kỳ thèm muốn một quán cafe giống như vậy. Mặc dù bạn không hề biết thực sự họ không biết có lời hay không?

Nổi bật nhất vẫn là nhượng quyền cafe M, một chi nhánh nhượng quyền của họ vẫn giữ mức giá 80 triệu. Trong đó bạn sẽ được dạy pha chế cafe phin và một số kiến thức về cafe (cái này bạn có thể tự học trên ezcoffee.vn hoặc các trung tâm dạy pha chế), được setup quán bao gồm tủ cafe – quầy pha chế  và các dụng cụ pha chế, bàn ghế, bảng hiệu… theo style của họ. Trong khi bạn sẽ chỉ phải bỏ một số tiền ít hơn 80 triệu kia để sắm y chang M, tức là số chênh lệch là tiền hời mà M nhận được từ việc nhượng quyền thương hiệu của họ.

Khi bạn dồn sức vào đầu tư một cái gì đó, vô hình chung bạn sẽ có tâm lý dồn tất cả vào đó. Ví dụ: nếu bạn có 200 triệu, chắc chắn bạn sẽ hỏi rằng 200 triệu mở quán cafe thế nào? Và cũng câu hỏi đó nếu bạn có 30 triệu, thậm chí 5 tỷ cũng y chang đối với dự án ở trung tâm thành phố lớn. Thì cũng vẫn câu hỏi đó, nếu bạn có 5 tỷ và nếu tự mở quán kinh doanh cà phê nguyên chất chỉ hết 100 triệu thì sao bạn không mở 50 quán cà phê nguyên chất? Chắc chắn sẽ hoạt động hiệu quả hơn là chỉ 1 quán tại trung tâm và “giá trị” của nó rất lớn, hơn là 5 tỷ.

Những mô hình gọn nhẹ thực sự rất an toàn và có tốc độ phát triển nhanh. Hãy suy nghĩ về một mô hình gọn nhẹ. Chí ít nó sẽ giúp bạn làm việc hệ thống hơn.