6 yếu tố quyết định thành bại kinh doanh quán cà phê

Cho dù bạn sở hữu một địa điểm đẹp, chất lượng đồ uống tốt và có phong cách riêng cho quán nhưng nếu thiếu đi 6 yếu tố quyết định này việc kinh doanh quán cà phê sẽ khá khó khăn, thậm chí đi vào bế tắc. Dưới đây, EZcoffee sẽ gợi ý một số giải pháp để các bạn có thể chủ động được việc kinh doanh quán cà phê của mình mà ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

>>> 12 vấn đề cần đối mặt khi khởi nghiệp kinh doanh cà phê (phần 2)

>>> Start up quán cà phê cho chủ kinh doanh

>>> 10 Quy tắc vàng quý giá kinh doanh quán cà phê

1. Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng nhất của quán cà phê

Khách hàng là nhân tố rất quan trọng, chắc hẳn trước khi đi vào hoạt động chính thức, các chủ quán cũng đã định hình cho mình một tập hợp khách hàng để tập trung phục vụ. Xét theo đối tượng phục vụ của mô hình các quán cà phê như bây giờ thì có thể chia ra 2 nhóm chính đó là: khách hàng trung niên và những người trẻ tuổi. Thường thì những người trẻ tuổi họ thường thiên về hình thức decor bắt mắt nhiều hơn là chất lượng đồ uống, và ngược lại với nhóm khách hàng trung niên thì ngược lại.

Nếu bạn nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những điều đó thì họ sẽ không chỉ ấn tượng về chất lượng đồ uống của quán mà chắc chắn họ sẽ thường xuyên “lui” tới quán của bạn bởi ở đây họ được đáp ứng đúng như yêu cầu của họ. Và để bạn có thể nắm bắt được tâm lý của khách hàng thì các chủ quán nên lắng nghe khách hàng thường xuyên, tìm hiểu nhu cầu, cập nhật xu hướng để có thể thay đổi thích ứng tốt nhất bằng cách xin lại ý kiến của khách trên những mẩu giấy – nhớ nhỏ xinh hoặc lấy ý kiến trực tiếp sau đó tổng hợp lại hết tất cả các ý kiến mà điều chỉnh cho phù hợp. Chắc chắn với những người kinh doanh tâm lý như vậy thì sẽ rất được lòng khách hàng!

Hãy luôn tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

2. Quảng cáo giúp thu hút sự chú ý của khách hàng

 Với sự phát triển của thông tin hiện nay, việc đưa được hình ảnh và thương hiệu riêng của quán mình đến với khách hàng là một điều không hề khó. Chỉ cần một chút hiểu biết cơ bản về các phương tiện truyền thông, cùng sự cập nhật theo những xu thế hiện nay chủ quán có thể thu hút được sự chú ý từ khách hàng.

Cách quảng cáo thông minh và đánh đúng trào lưu sẽ thu hút khách rất nhiều

Ví dụ, một tấm banner treo ngoài quán có ghi “Đảm bảo cà phê sạch 100%”, “Trà sữa sạch tốt cho sức khỏe”…trong thời điểm mà có nhiều vụ bê bối liên quan đến việc: cà phê độn bột bắp, nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc…thì chắc chắn sẽ tạo được hiệu ứng rất tốt. Hoặc ví dụ bạn chỉ cần đơn giản là trưng bày máy xay tại vị trí để khách dễ dàng tiếp cận nhất, sẽ rất thú vị nếu dưới máy xay cà phê có dòng chữ “ Khách đến mới xay, phục vụ liền tay” phải không nào?

3. Khuyến mại nhằm thúc đẩy lượng khách hàng

 Sử dụng Gift Voucher là cách để khiến khách hàng quay lại quán vào lần sau có tỉ lệ thành công khá cao

Đây luôn là cách thu hút khách hàng nhất, đặc biệt còn làm tăng độ trung thành của khách hàng. Tùy từng thời điểm, tùy từng giai đoạn mà chủ quán có thể áp dụng các chương trình khuyến mại khác nhau. Ví dụ như: mùa hè giảm giá 5-10% tất cả các đồ uống lạnh và ngược lại mùa đông là đồ uống nóng,… Tuy nhiên, nên cân nhắc khoảng thời gian diễn ra khuyến mại sao cho hợp lý để cân bằng chi phí, doanh thu, tránh làm ảnh hưởng đến kinh doanh lâu dài. Sử dụng hợp lý các loại chương trình khuyến mại như voucher, giảm giá, áp dụng với khách số lượng lớn, v.v… Và không nên áp dụng chồng chéo, gây nhiễu loạn thông tin và khách hàng khó tiếp cận.

4. Cập nhập menu cho quán cà phê

Nếu như chỉ tuân theo một menu đã xây dựng chuẩn ngay từ đầu sẽ dễ gây nhàm chán cho khách hàng nếu quán đã hoạt động một thời gian dài. Chủ quán cà phê có thể tìm hiểu các loại đồ uống mới, hoặc thử pha chế với các loại dụng cụ khác nhau. Ví dụ như vào mùa Đông thì nhu cầu đồ uống giữ nhiệt, làm ấm cơ thể tăng cao còn vào mùa hè thì những loại đồ uống mang tính chất giải khát lại được chú ý nhiều hơn, hoặc xu hướng hiên nay mọi người rất thích uống các món cà phê từ máy pha cà phê Espresso…

Và nếu bạn cần một menu đồ uống hấp dẫn cho quán cà phê thì cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ở những địa chỉ uy tín về đào tạo pha chế để vừa học được cách pha chế đồ uống bài bản vừa được cập nhật những xu hướng đồ uống mới lại được tư vấn menu, set-up quán phù hợp nhất cho quán của bạn.

5. Thiết kế không gian bắt mắt cho quán cà phê

Khi quán cà phê của bạn đã hoạt động được một thời gian, việc thay đổi không gian – thiết kế là một yếu tố cần thiết. Chỉ cần một chút gì đó đổi mới không gian quán cũng có thể khiến khách quen cảm thấy thú vị, trong khi còn góp phần thu hút khách mới nhiều hơn.

Chỉ cần thay đổi vị trí bàn ghế, đặt thêm một vài vật trang trí là quán đã khác đi nhiều.

Chủ quán có thể chỉ cần thay đổi cách kê bàn ghế, đặt thêm một vài chậu cây, trang trí bằng một số vật dụng trên quầy pha chế như máy xay cà phê, máy pha cà phê, cà phê hạt rang xay… Một số máy pha cà phê có tác dụng trưng bày khá tốt ngoài công dụng chính bạn vừa có thể giúp bạn gia tăng sự tin tưởng từ phía khách hàng.

6. Giá cả và cách phục vụ:

Sau một thời gian hoạt động, chắc hẳn bạn có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh của quán, biết được tỉ lệ đồ uống nào khách gọi phục vụ nhiều, đồ uống nào ít. Vậy nếu được hãy tính toán căn chỉnh lại giá cost ( chi phí ) của một số đồ uống sao cho phù hợp bên cạnh mặt hàng cà phê chính. Ngoài ra lúc nào quán cũng cần phải chú đến thái độ phục vụ với khách hàng, đây luôn là tiêu chuẩn không bao giờ được bỏ qua và phải liên tục được nâng cao.

Chất lượng phục vụ luôn là yếu tố phải cải thiện và phát triển đi lên.