10 Quy tắc vàng quý giá kinh doanh quán cà phê

Làm thế nào để sở hữu thành công một quán cà phê của riêng bạn? Câu trả lời nằm ở chính bản thân bạn có đủ đam mê để khởi nghiệp kinh doanh cà phê hay không? Chúng tôi chỉ giúp bạn những phương thức và kinh nghiệm từ người đi trước, đã thành công với chuỗi cửa hàng của mình và các dự án start up.

>>> 12 vấn đề cần đối mặt khi khởi nghiệp kinh doanh (phần 2)

>>> Start up quán cà phê cho chủ kinh doanh

>>> Quán cà phê mọc lên như nấm. Bán cà phê dễ đến thế sao?

10 quy tắc vàng quý giá dưới đây mà EZcoffee chia sẻ tới các bạn, dù là khởi nghiệp kinh doanh hay sang nhượng quán cà phê thì những người làm chủ đều rất nên ghi nhớ cho việc mở quán thành công.

1, Tập trung cao độ

Tập trung là vũ khí làm việc của con người. Nhưng không phải ai cũng biết sử dụng vũ khí đặc biệ này. Sự tập trung cao độ là vũ khí tối cần thiết cho người kinh doanh để đạt được thành công. Việc thiết lập một quán cà phê đòi hỏi sự tập trung cao độ về năng lực và thời gian của bạn. Nếu bạn không thể tập trung cho dự án kinh doanh này, tôi khuyên bạn không nên bắt đầu. Quán cà phê không phải hình thức kinh doanh dễ dàng đạt được thành công.

2, Khởi đầu nhỏ

Khởi đầu nhỏ (Start Small) là quyết định thông minh và điều nên làm của người khởi nghiệp. Thứ nhất, tiền luôn là nguồn lực bạn càng tiết kiệm càng tốt. Thứ hai, trong thời đại kinh tế năng động cà sáng tạo ngày nay, nguồn vốn lớn không phải là yếu tố đảm bảo cho kinh doanh chắc chắn thành công. Thứ ba, internet là công cụ phi thường để bạn có thể sử dụng và kinh doanh thành công chỉ với một nguồn vốn nhỏ được sử dụng hiệu quả.

3, Sức bền làm nên điều khác biệt

Chủ nhân của các dự án kinh doanh khởi nghiệp thành công thường có nhận định, sức bền chính là yếu tố mấu chốt mang lại thành công cho họ. Điều hành một dự án kinh doanh dù nhỏ hay lớn đều giống như chạy marathon chứ không phải chạy nước rút. Nghĩa là bạn sẽ phải có tinh thần chiến đấu bền bỉ, không bỏ cuộc và tiến lên, dù thời gian để chạm tới vạch về đích không hề ngắn.

Sức bền này sẽ có được nếu bạn giữ cho tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt. Bạn phải tập thể dục, có chế độ ăn uống hợp lý và ngủ đủ.

4, Cái khó ló cái khôn

Bạn hãy tin rằng khó khăn luôn là yếu tố thường trực trong cong việc kinh doanh, kể cả đối với những doanh nhân thành công và nổi tiếng nhất. Họ thành công không phải vì họ hoàn toàn không gặp khó khăn. Họ thành công vì họ có giải pháp chế ngự khó khăn và vượt qua chúng. Đó là giá trị vàng trong câu "Cái khó ló cái khôn".

Hãy bình tĩnh và tìm giải pháp sáng tạo để gỡ rối. Khó khăn lớn cũng như một nút thắt to, cần phải chia nhỏ và gỡ từ từ.

5, Linh động

Khi kinh doanh, đừng gò bó mình và đừng tự giới hạn mình.

Bạn hãy linh động xử lý một cách sáng tạo theo hình thức thực tế. Sẽ không có sách vở nào cung cấp cho bạn đủ 100% các giải pháp, sáng kiến hoặc các nguyên tắc bạn buộc phải thực hiện.

Bạn phải chọn lọc các yếu tố trước khi áp dụng vào công việc kinh doanh của bạn. Bạn nên luôn luôn đặt câu hỏi: "Tại sao? Như thế nào? Sẽ ra sao?" cho các vấn đề hoặc giả thiết.

6, Luôn thử thị trường

Trong quá trình kinh doanh, bạn có hàng trăm, hàng nghìn cách để tấn công thị trường, vươn tới khách hàng, tăng doanh thu và danh tiếng.

Hãy luôn thử trước khi bạn quyết định sẽ chính thức tập trung nguồn lực cho một hoạt động nào đó. Phép thử này sẽ cho bạn biết phản ứng của thị trường đồng thời tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian, công sức trước khi tập trung cao độ cho phương thức đó.

7, Thử nhỏ

Quy tắc này là sự kết hợp giữa quy tắc số 2 và 5. Hãy luôn thử thị trường và khởi đầu nhỏ. Nghĩa là hãy luôn thử nhỏ!

8, Tận dụng tối đa các kênh quảng cáo miễn phí

Nhiều chủ dự án kinh doanh quá tập trung vào các hoạt động marketing phức tạp, đòi hỏi chi phí cao nhưng thực tế lại không hiệu quả. Chính vì thế, các kênh quảng cáo miễn phí (và hiệu quả) chính là ví dụ tương phản cho sai lầm kể trên.

Sẽ luôn có những kênh quảng cáo miên phí đang chờ bạn khai thác. Bạn chỉ cần trả lời câu hỏi "Làm sao để có thể khai thác kênh quảng cáo đó?" và thực hiện các bước vạch ra trong quá trình trả lời câu hỏi này. Vấn đề đã đơn giản đi rất nhiều.

Kinh doanh là nghệ thuật chứ không đơn thuần là khoa học. Kinh doanh cần tầm nhìn xa và sức bền. Vì thế, hãy xây dựng các mối quan hệ tốt với mọi người. Đừng tự đào một hố sâu ngăn cách khổng lồ ngăn trở hoạt động kinh doanh của bạn. Sự cho đi bao giờ cũng mang lại kết quả tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng, một các trực tiếp hoặc gián tiếp.

9, Sức mạnh truyền miệng

Bạn đừng quên một kênh quảng cáo miễn phí vô cùng hiệu quả là kênh truyền miệng. Bạn cần lưu ý rằng, bạn chỉ có thể nắm được sức mạnh của kênh truyền miệng nếu bạn thật sự mang lại những giá trị tốt đẹp cho khách hàng bằng sự quan tâm thật lòng. Kinh doanh tốt đẹp khởi nguồn không phải chỉ vì lợi ích vật chất hoặc lợi ích do đồng tiền đơn thuần mang lại.

10, Thật sự vì lợi ích khách hàng

Đây thật sự là quy tắc vàng cốt lõi trong kinh doanh.

Hãy đặt địa vị bạn là khách hàng, lợi ích của bạn được quan tâm mới thực sự là lý do để bạn quay lại làm khách hàng lần thứ hai, lần thứ ba, lần thứ n của một mô hình kinh doanh nào đó.

Hãy đặt khách hàng của bạn vào vị trí trung tâm của mô hình kinh doanh và thật sự vì lợi ích của họ. Chính khách hàng sẽ là người rộng rãi đền đáp lại sự quan tâm của bạn và mang lại lợi ích cho mô hình kinh doanh của bạn.

Do đó, chỉ có quan tâm thiết thực tới lợi ích của khách hàng và mang lại giá trị thực tế cho họ mới là chìa khóa mở ra các thành công của bạn trong kinh doanh, bao gồm danh tiếng, doanh thu và sự cống hiến.